Thi tốt nghiệp THPT 2024: Chủ động ngăn ngừa gian lận từ sớm, từ xa

09:01 - Thứ Ba, 25/06/2024 Lượt xem: 1481 In bài viết

Chỉ còn vài ngày nữa là kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 sẽ diễn ra. Với kỳ thi có quy mô lớn, việc phòng chống gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao đã được Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT các cấp nói chung, lực lượng Công an nói riêng coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng trên tinh thần chủ động ngăn ngừa từ sớm, từ xa.

Năm 2024, Hà Nội tiếp tục là địa phương có số lượng thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đông nhất cả nước với hơn 108.000 thí sinh, chiếm tỷ lệ 1/10 thí sinh trên toàn quốc. Toàn thành phố bố trí hơn 4.500 phòng thi tại 196 điểm thi trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã và đã điều động hơn 15.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác coi thi; 566 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ thanh tra công tác coi thi cắm chốt tại các điểm thi.

Lực lượng Công an tham gia các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT 2024.

Tại Hội nghị hướng dẫn công tác coi thi tốt nghiệp THPT 2024 do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức, Thượng tá Ngô Xuân Hải, Phó trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP Hà Nội lưu ý cán bộ, giáo viên làm việc tại các điểm thi không được chủ quan, lơ là. Trong đó, các hành vi sử dụng thiết bị công nghệ để gian lận trong thi cử không chỉ diễn ra với thí sinh mà còn diễn ra với cả giáo viên và phụ huynh. Việc quan sát, nhận biết thái độ, hành vi bất thường của thí sinh cũng cần được các cán bộ coi thi chú trọng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn gian lận... Bên cạnh đó, cán bộ coi thi cần nhắc nhở thí sinh đề thi là tài liệu bí mật nhà nước cấp độ “tối mật”, nếu thí sinh cố tình sao chụp, phát tán sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đặc biệt, khi phát hiện thí sinh sử dụng thiết bị gian lận, trưởng điểm thi cần lập biên bản và báo cáo ngay cho cán bộ Công an để kịp thời ngăn chặn việc phát tán ra bên ngoài, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến an ninh an toàn của kỳ thi…

Chia sẻ về công tác phối hợp đảm bảo an ninh an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, đặc biệt là công tác phòng, chống gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao, Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an cho biết: Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 15 về bảo đảm an ninh an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Bộ Công an đã ban hành kế hoạch chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho kỳ thi. Đến nay, 100% các đơn vị liên quan đã xây dựng kế hoạch bám sát chỉ đạo của Bộ Công an. Các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đã phối hợp với Công an địa phương bảo đảm tuyệt đối an ninh an toàn cho Hội đồng ra đề thi và quá trình vận chuyển, giao nhận đề thi đến 63 Hội đồng thi; tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện các nguy cơ tiêu cực gian lận và vi phạm pháp luật liên quan đến kỳ thi, trong đó chú trọng nắm tình hình, xử lý các đối tượng có hành vi rao bán thiết bị công nghệ cao sử dụng để gian lận thi cử hoặc các đường dây tiêu cực, gian lận trên toàn quốc. Công an các đơn vị, địa phương cũng đã phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục tổ chức 63 đợt tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ, giáo viên nắm vững quy định bảo vệ bí mật nhà nước với đề thi; phòng ngừa, xử lý tình huống gian lận bằng thiết bị công nghệ cao.

Cũng theo Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an đã cử cán bộ tham gia nhiều đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại các tỉnh, thành phố. Qua kiểm tra cho thấy, giữa hai ngành Công an và Giáo dục đã có sự phối hợp chặt chẽ, thông suốt, chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để bảo đảm an ninh an toàn cho kỳ thi. Trong quá trình kiểm tra, một số địa phương còn có vướng mắc, cách hiểu khác nhau về quy định bảo đảm an ninh an toàn cho kỳ thi như chưa rõ về nơi bảo quản đồ dùng của thí sinh để đảm bảo đúng 25m theo quy chế thi, nơi để xe của thí sinh hoặc nhà dân ở sát khu vực thi, Bộ Công an đều đã có hướng dẫn xử lý đảm bảo an toàn, thống nhất. Cùng với đó, Bộ Công an tiếp tục đề nghị Công an các địa phương tuyệt đối không được chủ quan lơ là mất cảnh giác, phân công lực lượng tham gia bảo đảm đúng người, đúng việc; tăng cường lực lượng, phương tiện hỗ trợ ngành Giáo dục khâu in sao đề thi; phát hiện, xử lý nghiêm các nguy cơ tiêu cực, gian lận, tình trạng gian lận bằng thiết bị công nghệ cao, triệt xoá các đường dây mua bán thiết bị công nghệ cao để gian lận thi cử; kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng đăng tin thất thiệt gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến tính nghiêm minh, nghiêm túc của kỳ thi…

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 cũng khẳng định: Trong nhiều năm qua, việc phòng chống gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao đã được Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT các cấp coi là một trong những việc quan trọng phải được thực hiện kỹ từ giai đoạn chuẩn bị. Trong đó, vai trò phối hợp tích cực của lực lượng Công an đã phát huy rất hiệu quả. Quan điểm chung của Bộ GD&ĐT và Bộ Công an là xác định lấy phòng ngừa, nhận diện, ngăn chặn là chính. Trong đó, tiếp tục đề cao yếu tố con người, công tác lựa chọn nhân sự và làm tốt công tác truyền thông để thí sinh hiểu rõ mức độ nghiêm trọng của việc bị phát hiện gian lận và sẽ xử lý nghiêm với những trường hợp cố tình vi phạm.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top